สารบัญศาลหลักเมือง

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ศาลหลักเมืองรังสิต จังหวัดปทุมธานี Pathumthani (Rangsit) City Pillar Shrine

ศาลหลักเมืองรังสิต จังหวัดปทุมธานี
ณ วันพุธที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙
 
ศาลหลักเมืองรังสิต Pathumthani (Rangsit) City Pillar Shrine
       ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ : ภายในศูนย์การค้าตลาดรังสิต ซอยรังสิต-ปทุมธานี ๙ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
       ศาลหลักเมืองรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เป็นศาลหลักเมืองมุมเมืองด้านทิศตะวันออก เป็นศาลาทรงไทยแบบจตุรมุขยอดปราสาท หลังคาซ้อน ๒ ชั้นลดหลั่นลงมา ประดับช่อฟ้า ด้านในมีเสาสี่เหลี่ยม ๑๒ ต้นรองรับชายคาหลังคาหน้าบันของมุขทั้ง ๔ ด้านสลักเป็นรูปเทพบุตร ศาลาประดับและตกแต่งด้วยเกล็ดกระจก


         เสาหลักเมือตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต ใช้ชื่อว่า “ศาลหลักเมืองรังสิต” ภายในมณฑปประดิษฐานเสาหลักเมือง ซึ่งมีลักษณะเป็นเสากลม ทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ฐานก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทองเป็นรูปดอกบัวรองรับเสาหลักเมือง หัวเสาหลักเมืองแกะสลักเป็นลูกบัวแก้ว 

 
ศาลหลักเมืองรังสิต อยู่ภายในศูนย์การค้าตลาดรังสิต
ซอยรังสิต-ปทุมธานี ๙ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
ป้ายประวัติความเป็นมาของศาลหลักเมืองรังสิต
ศาลหลักเมืองรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
เป็นศาลหลักเมืองมุมเมืองด้านทิศตะวันออก
ศาลาทรงไทยแบบจตุรมุขยอดปราสาท




ศาลหลักเมืองรังสิต เป็นศาลาทรงไทยแบบจตุรมุขยอดปราสาท
หลังคาซ้อน ๒ ชั้นลดหลั่นลงมา ประดับช่อฟ้า
ด้านในมีเสาสี่เหลี่ยม ๑๒ ต้นรองรับชายคาหลังคา
หน้าบันของมุขทั้ง ๔ ด้านสลักเป็นรูปเทพบุตร
ศาลาประดับและตกแต่งด้วยเกล็ดกระจก
เติมตะเกียงน้ำมัน
ศาลหลักเมืองรังสิต 
อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
         ความเป็นมาของศาลหลักเมืองรังสิต : สืบเนื่องจากการสร้างศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี โดยนายสุธี โอบอ้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ – ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๑) ดำริเห็นเป็นสำคัญว่า ควรจะสร้างศาลหลักเมืองไว้ให้มั่นคง เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวปทุมธานี พร้อมทั้งให้เกิดความรักสามัคคีกันให้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังนำความสงบสุข ร่มเย็น มาสู่เมืองด้วยความดำรินี้จึงเห็นพ้องต้องกันระหว่างข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ได้ร่วมกันสละทรัพย์คนละเล็กละน้อย ดำเนินการสร้างศาลหลักเมืองขึ้น
        ในการนี้ทางกรมศิลปากรได้เป็นผู้ออกแบบประดิษฐ์ตัวเสาศาลหลักเมือง ซึ่งทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ที่ทางกรมป่าไม้ได้นำมาจากสวนป่าลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ มอบให้ดำเนินการสร้างศาลหลักเมืองปทุมธานี เริ่มทำพิธีสะเดาะพื้นที่ที่จะสร้างศาลหลักเมือง เพื่อความสวัสดีมงคลเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๙  วางศิลาฤกษ์หลักเมืองปทุมธานี วันจันทร์ที่ ๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๐๐ ตรงกับเวลา ๑๕.๐๐ น. เดือนยี่ ตรงกับวันขึ้น ๑๔ ค่ำ ปีมะโรง
        กรมศิลปากรออกแบบประดิษฐ์ตัวเสาหลักเมืองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้นำเข้าพระตำหนักสวนจิตรลดา เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร  (รัชการที่ ๙) ทรงเจิมเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ เวลาฤกษ์ ๐๘.๒๙  น. และในคืนนี้เวลาประมาณ ๕ ทุ่ม (๒๓.๐๐ น.) ได้เกิดจันทรคลาสจับครึ่งดวงเป็นที่อัศจรรย์
        พิธียกเสาหลักเมืองปทุมธานี วันพุธที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๑ ศาลหลักเมืองปทุมธานีจึงตั้งเด่นเป็นสง่า อยู่หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี
     ไม้ชัยพฤกษ์จากสวนป่าลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นไม้มงคลอย่างยิ่ง ได้รับการคัดเลือกสายพันธุ์อย่างดี ลำต้นใหญ่ เมื่อกรมศิลปากรออกแบบประดิษฐ์ตัวเสาหลักเมืองปทุมธานีแล้ว ยังมีส่วนเหลือของลำต้นที่สวยงามของไม้ชัยพฤกษ์ คณะกรรมการดำเนินงานจึงดำริจัดสร้างเสาหลักเมืองอีกสี่มุมเมือง
      มุมเมืองด้านทิศตะวันออก คือ ธัญบุรี เสาหลักเมืองตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต ใช้ชื่อว่า “ศาลหลักเมืองรังสิต”
      ด้วยเหตุนี้ชาวรังสิตจึงได้โอกาสรับเสาหลักเมืองมาสร้างไว้ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต การสร้างศาลหลักเมืองรังสิตไว้ให้มั่นคง เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวรังสิต พร้อมทั้งให้เกิดความรัก สามัคคีให้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังนำความสงบสุขร่มเย็นมาสู่เมืองด้วย
      เนื่องจากปี พ.ศ. ๒๕๒๑  นายพิจิตร จินดาน้อม ได้เป็นคณะกรรมการจังหวัดปทุมธานี ในการจัดสร้างเสาหลักเมือง มาพบคุณสายสุคนธ์ หวั่งหลี เพื่อมาปรึกษาที่จะอัญเชิญเสาหลักเมือง มุมเมืองทิศตะวันออก มาประดิษฐานให้อยู่ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต คุณสายสุคนธ์ หวั่งหลี ท่านยินดีมาก และได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศูนย์การค้าตลาดรังสิต
        ขอขอบคุณ : ผู้บันทึกความเป็นมาของศาลหลักเมืองรังสิต : คุณสุดาลักษณ์  พยัตเทพินทร์  (วันที่ ๘  กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๓)

 
ศาลหลักเมืองรังสิต (อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี)
มุมเมืองทางด้านทิศตะวันออก 
ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ ภายในศูนย์การค้าตลาดรังสิต
ซอยรังสิต-ปทุมธานี ๙ ตำบลประชาธิปัตย์
อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น