สารบัญศาลหลักเมือง

วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี Pathumthani (Nongsua) City Pillar Shrine

ศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี 
ณ วันเสาร์ที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙



ศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี  Pathumthani (Nongsua) City Pillar Shrine
          ปัจจุบันศาลหลักเมืองตั้งอยู่บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอหนองเสือ ถนนเลียบคลองสิบ  ตำบลบึงบา  อำเภอหนองเสือ  จังหวัดปทุมธานี

ศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เป็นศาลหลักเมืองมุมเมืองด้านทิศเหนือ เป็นสถาปัตยกรรมไทย ศาลาทรงไทยจตุรมุข ก่ออิฐถือปูนขาว มีมุขยื่นออกมาทั้ง ๔ ด้านทางเข้า-ออกเปิดโล่งทั้ง ๔ ทิศ หลังคามุงกระเบื้องทรงจั่ว  หน้าบันของมุขทั้ง ๔ ด้าน สลักปูนเป็นลวดลายไทยหน้าเสือ ชายคาหลังคาลาดลงเป็นกันสาดทั้ง ๔ ด้าน บริเวณรอบตัวอาคารศาลหลักเมืองเป็นระเบียงยกพื้นสูง

           ภายในศาลาทรงไทยประดิษฐานเสาหลักเมือง ซึ่งมีลักษณะเป็นเสากลม ทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ฐานแกะสลักเป็นดอกบัวรองรับ หัวเสาแกะเป็นลูกบัวแก้ว ฐานที่ตั้งเสาหลักเมืองก่ออิฐถือปูนเป็นรูปสี่เหลี่ยมซ้อนสองชั้น แล้วปูทับด้วยหินอ่อน
ภายในศาลาทรงไทยประดิษฐานเสาหลักเมือง 
ดวงวางศิลาฤกษ์ศาลหลักเมืองหนองเสือ
ในวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๓๐
ปีเถาะ เวลา ๐๙.๔๙ น. ลัคนาสถิตราศีมังกร เป็นมหัทธโณฤกษ์
เสาหลักเมืองมีลักษณะเป็นเสากลม ทำจากไม้ชัยพฤกษ์
ฐานแกะสลักเป็นดอกบัวรองรับ หัวเสาแกะเป็นลูกบัวแก้ว

ฐานที่ตั้งเสาหลักเมืองก่ออิฐถือปูนเป็นรูปสี่เหลี่ยมซ้อนสองชั้นแล้วปูทับด้วยหินอ่อน
ป้ายคำกล่าวบูชาสักการะองค์พระหลักเมือง
ความสวยงามภายนอกอาคารศาลหลักเมืองหนองเสือ
เชิงเทียนรูปเรือสุพรรณหงส์ภายในศาลหลักเมืองหนองเสือ
เซียมซีภายในศาลหลักเมืองหนองเสือ
หน้าบันรูปหน้าเสือ ศาลหลักเมืองหนองเสือ
คุณลุงกร  เกียรติสมาน ได้มอบเสือปูนปั้น จำนวน ๒ ตัว
วางไว้ที่หน้าศาลหลักเมืองหนองเสือจนถึงปัจจุบัน
กำแพงรั้วโดยรอบศาลหลักเมืองหนองเสือ
ทางอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี จะเป็นเจ้าภาพ
ในการจัดงานพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองเป็นประจำทุกปี ในวันที่ ๓ ธันวาคม
ประวัติศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี 
สืบเนื่องจากการสร้างศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี โดยนายสุธี โอบอ้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ – ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๑) ดำริเห็นเป็นสำคัญว่า ควรจะสร้างศาลหลักเมืองไว้ให้มั่นคง เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวปทุมธานี


ในการนี้ทางกรมศิลปากรได้เป็นผู้ออกแบบประดิษฐ์ตัวเสาศาลหลักเมือง ซึ่งทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์  ที่ทางกรมป่าไม้ได้นำมาจากสวนป่าลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นไม้มงคลอย่างยิ่ง ได้รับการคัดเลือกสายพันธุ์อย่างดี ลำต้นใหญ่ เมื่อกรมศิลปากรออกแบบประดิษฐ์ตัวเสาหลักเมืองปทุมธานีแล้ว ยังมีส่วนเหลือของลำต้นที่สวยงามของไม้ชัยพฤกษ์ คณะกรรมการดำเนินงานจึงดำริจัดสร้างเสาหลักเมืองทุกมุมทิศของจังหวัดปทุมธานี จึงกำหนดให้

•   อำเภอหนองเสือ      เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองมุมทิศเหนือ
•   อำเภอลาดหลุมแก้ว   เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองมุมทิศตะวันตก
•   อำเภอธัญบุรี (รังสิต)  เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองมุมทิศตะวันออก
•   อำเภอลำลูกกา         เป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองมุมทิศใต้

และมอบให้นายอำเภอวิทยา อุญเสถียร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการในส่วนของอำเภอหนองเสือ  นายอำเภอจึงได้รวมกับกำนันเชาว์ ประภาสะวัต และผู้ใหญ่มีโพธิ์ทัย เดินทางไปดูแบบของศาลาที่จะใช้ตั้งเสาหลักเมือง ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม และมอบหมายให้นายชันพันธ์ ประภาสะวัต ทำการก่อสร้างศาลหลักเมือง และได้มีการวางศิลาฤกษ์ศาลหลักเมืองหนองเสือ ในวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๓๐ ปีเถาะ  เวลา ๐๙.๔๙ น. ลัคนาสถิตราศีมังกร  เป็นมหัทธโณฤกษ์ โดยได้รับเงินสนับสนุนจากประชาชน พ่อค้า และชาวสวน อำเภอหนองเสือ ทำให้ไม่ต้องใช้เงินงบประมาณจากภาครัฐสนับสนุน เมื่อดำเนินการสร้างเสร็จก็ได้มอบให้ประชาชนและอำเภอหนองเสือเป็นผู้ดูแล จากนั้นคุณลุงกร  เกียรติสมาน ได้มอบเสือปูนปั้น จำนวน ๒ ตัว วางไว้ที่หน้าศาลหลักเมืองจนถึงปัจจุบัน


ประธานผู้บูรณะศาลหลักเมืองคนแรกคือ นายกร เกียรติสมาน และมีคณะกรรมการอีกหลายท่าน เช่น นายมนัส พุทธรัตน์, นายประสาท รัตติมาศ, นายคิด ฉายจันทร์ทิพย์นายโกศล ฉัตรแก้วมณี, นายชมชาย ศรีสังข์สุข, นายเชิด ศิลปะผดุง และนายเลิศศักดิ์ ปิติวิทยางกูล

ปัจจุบันศาลหลักเมืองได้อยู่ในการดูแลของอำเภอหนองเสือ ซึ่งทางอำเภอหนองเสือจะเป็นเจ้าภาพในการจัดงานพิธีบวงสรวงเป็นประจำทุกปี ในวันที่ ๓ ธันวาคม เมื่อถึงวันบวงสรวงหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนต่างก็มาร่วมกราบพิธีกราบไหว้ นำอาหารผลไม้บ้าง ลิเก ภาพยนตร์บ้างมาสักการะบูชา
ศาลหลักเมืองอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
ปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอหนองเสือ
ถนนเลียบคลองสิบ  ตำบลบึงบา  อำเภอหนองเสือ  จังหวัดปทุมธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น